ร่วมไว้อาลัยแด่ท่านสยาดอร์ อู บัณฑิตา

ร่วมไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของ ท่าน "สยาดอร์ อู บัณฑิตา" (พระกัมมัฏฐานาจริยา อู บัณฑิตาภิวังสะ) แห่งประเทศพม่า ผู้เป็นพระอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิปัสสนากรรมฐานสืบต่อจาก ท่านมหาสีสยาดอร์ พระปรมาจารย์ต้นตำรับ "พองหนอ ยุบหนอ" (Mahasi tradition)

 

ท่าน สยาดอร์ อู บัณฑิตา ถือได้ว่าเป็นศิษย์เอกของพระมหาสีสยาดอร์ ร่วมสมัย กับหลวงพ่อใหญ่ ภัททันตะ อาสภะ โดยในบรรดาศิษย์เอกของพระมหาสีสยาดอร์ ทั้ง 13 ท่าน ท่านสยาดอร์ อู บัณฑิตา นับเป็นศิษย์เอกอันดับหนึ่งที่ได้รับมอบหมายให้เป็นวิปัสสนาจารย์ก่อน ส่วน หลวงพ่อใหญ่ ภัททันตะ อาสภะ นับเป็นศิษย์เอกอันดับที่ห้าในสมัยนั้น

ท่าน สยาดอร์ อู บัณฑิตา ได้มรณภาพ ในช่วงเช้า วันที่ 16 เมย. 2559 หลังจากที่ได้ถูกส่งต่อมารักษา ที่โรงพยาบาล บำรุงราษฎร์ เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ศิริอายุ 95 ปี พรรษา 75

ท่าน สยาดอร์ ได้ก่อตั้ง ศูนย์วิปัสสนา บัณฑิตาราม ซึ่งมีสาขาอยู่ในพม่า, เนปาล, ออสเตรเลีย, สิงคโปร์, อังกฤษ และ อเมริกา ท่านเป็นผู้มีชื่อเสียงโด่งดังในตะวันตก หลังจากที่ได้ไปสอนวิปัสสนากรรมฐานที่ Insight Meditation Society (IMS) ในรัฐแมสสาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ในปี คศ.1984 ซึ่งธรรมบรรยายของท่านในระหว่างนั้นได้ถูกเรียบเรียงออกมาเป็นหนังสือชื่อ ดัง "In This Very Life" หรือ ที่ถูกนำมาแปลไทยต่อว่า "รู้แจ้งในชาตินี้" และได้มีการนำบทย่อยต่าง ๆ มาตีพิมพ์เป็นหนังสือธรรมะขนาดเล็กเช่น หนังสือเรื่อง "กองทัพทั้งสิบแห่งมาร" หรือ "ราชรถสู่พระนิพพาน" เป็นต้น

ท่านได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งในหนังสือว่า "แรงบันดาลใจในการปฏิบัติธรรมที่แท้จริง ควรมาจากความเชื่อที่ว่า ที่สุดของทุกข์มีอยู่ และเราสามารถทำให้ถึงความสิ้นทุกข์ได้ด้วยการปฏิบัติธรรม"

เชิญอ่าน หนังสือธรรมะของท่าน ได้ที่นี่

๑.(ไทย) รู้แจ้งในชาตินี้
http://resource.thaihealth.or.th/sukhphaaphraangkaay/10839


http://namjaidham.net/book/C/c00-e016-01.pdf

๑.(EN) In This Very Life
http://homepage.ntlworld.com/pesala/Pandita/

 

๒. 60 ชั่วโมง กับเทศนาธรรม
http://www.sati99.com/…/60-%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B…

 

๓. แนวทางการสอบอารมณ์
http://www.sati99.com/…/%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%9…

 

Photo from
https://www.facebook.com/chanda.siri.52
https://www.facebook.com/su.da.7549

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุ๊ค Paṇḍitārāma Lumbini International Vipassanā Meditation Center

https://www.facebook.com/Pa%E1%B9%87%E1%B8%8Dit%C4%81r%C4…/…

--------------

with Phrakhrubhawana Waralangkara ทองมั่น แสนไชย พระอำนาจ ภาคาหาญ

--------------

Admin FB Pruet